MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ kinh doanh lữ khách Và

1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ khách và doanh nghiệp lữ khách

1.1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp lữ khách
  • Xuất phát từ những nội dung CƠ BẢN của hoạt động du lịch thì việc định nghĩa hoạt động lữ hành cũng như việc phân biệt lữ khách với du lịch là một công việc cần thiết. Tuy nhiên, có 2 cách tiếp cận về lữ khách và du lịch. Cách tiếp cận thứ nhất hiểu theo nghĩa rộng thì lữ khách bao gồm tất tật những hoạt động di chuyến của con người từ nơi này đến nơi khác cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyến đó. Với một phạm vi đề cập như vậy thì trong hoạt động du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành nhưng không phải tuốt các hoạt động lữ hành là du lịch. Cách tiếp cận như vậy cho phép nghiên cứu hoạt động lữ hành ở phạm vi rộng lớn. Dựa vào cách tiếp cận này thì kinh doanh lữ hành được hiểu là doanh nghiệp đầu tư để thực hành một, một số hoặc tất cả các công việc trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực sinh sản sang lĩnh vực tiêu dùng du lịch với mục đích hưởng hoả hồng hoặc lợi nhuận. Kinh doanh lữ hành có thể là kinh dinh một hoặc nhiều hơn một, hoặc cả thảy các dịch vụ và hàng hóa thỏa mãn hầu hết các nhu cầu cần yếu, đặc trưng và các nhu cầu khác của khách du lịch. Cách tiếp cận thứ hai, tiếp cận lữ hành ở một phạm vi hẹp. Để phân biệt hoạt động kinh dinh lữ khách với các hoạt động kinh dinh du lịch khác như khách sạn, nhà hàng, vui chơi tiêu khiển, người ta giới hạn hoạt động kinh dinh lữ khách chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức các chương trình du lịch. Tiêu biểu cho cách tiếp cận này là định nghĩa về lữ khách trong Luật Du lịch Việt Nam.





Đia chỉ mua mật ong rừng nguyên chất


“lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hành một phần hoặc toàn bộ chương

trình du lịch cho khách du lịch”. (Điều 4 Luật du lịch, NXB Chính trị nhà nước Hồ Chí Minh, Hà Nội 2005).

kinh dinh lữ hành bao gồm kinh dinh lữ khách nội địa, kinh doanh lữ hành quốc tế. kinh dinh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán, và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện. kinh doanh lữ khách quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hành các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và phải có đủ năm điều kiện. Như vậy theo định nghĩa này, kinh doanh lữ khách ở Việt Nam được hiểu theo nghĩa hẹp và được xác định một cách rõ ràng sản phẩm của kinh dinh lữ khách là chương trình du lịch.

1.1.1.2. Định nghĩa doanh nghiệp lữ hành

Doanh nghiệp lữ khách là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có hội sở ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi nhuận thông qua việc tố chức xây dựng, bán và thực hành các chương trình du lịch cho khách du lịch. Ngoài ra các doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác nhằm đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu trước tiên đến cuối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh dinh lữ khách khác nhau cốt yếu trên các phương diện sau đây:

• Qui mô và địa bàn hoạt động

• Đối tượng khách

• Mức độ tiếp xúc với khách du lịch

• Mức độ tiếp xúc với các nhà cung cấp sản phàm du lịch

Như vậy, tùy theo qui mô, khuôn khổ hoạt động và thuộc tính của sản phẩm, hình thức tổ chức, tư cách pháp nhân mà doanh nghiệp kinh dinh lữ hành có tên gọi khác nhau: hãng lữ khách, Công ty lữ hành, đại lý lữ hành, Công ty lữ hành quốc tế, Công ty lữ hành nội địa. Riêng ở Việt Nam đa số các doanh nghiệp có kinh doanh lữ hành thường có tên gọi phổ biến là các trọng điểm lữ hành quốc tế, nội địa nằm trong các Công ty du lịch.

tag phổ biến: Tranh trang trí phòng khách